Header Ads

Breaking News
recent

มอหินขาว อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ชัยภูมิ

ป่าหินงาม ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม  อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีเนื้อที่ประมาณ 62,437.50 ไร่ หรือ 99.9 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่อยู่ในท้องที่อำเภอเทพสถิต และอำเภอซับใหญ่จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชีและแม่น้ำป่าสักมีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่งโดยเฉพาะทุ่งดอกกระเจียว 
การเดินทาง
รถยนต์ 
จากกรุงเทพฯ มาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ผ่านสระบุรีจนถึงบ้านพุแค เลี้ยวขวามาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 จนถึงอำเภอชัยบาดาล แล้วใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 ผ่านกิ่งอำเภอลำสนธิ ก่อนถึงอำเภอเทพสถิตประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2354 ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตรแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร

จากจังหวัดนครราชสีมา ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 ผ่านอำเภอโนนไทย บ้านหนองบัวโคก บ้านคำปิง เมื่อเลยอำเภอเทพสถิตมาประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2354 ระยะทางทางประมาณ 17 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ระยะทางประมาณ 140 กิโลเมตร 


ผาสุดแผนดิน..สูงจากระดับน้ำทะเล 846m เป็นรอยต่อดินแดน 3 ภาค อีสาน กลาง เหนือ ผาสุดแผ่นดิน ซึ่งเป็นแนวหน้าผาและชะง่อนหิน ตั้งในจุดที่สูงที่สุดของเทือกเขาพังเหย ผานี้เกิดขึ้นจากการดันตัวของเปลือกโลกแผ่นฉานไทย (ภาคกลาง) ซุกเข้าไปใต้แผ่นอินโดไชน่า (ภาคอีสาน) ทำให้เกิดเป็นขอบยกสูงขึ้นเป็นเทือกเขา แบ่งระหว่างภาคกลาง จังหวัดลพบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดชัยภูมิ และภาคเหนือ จังหวัดเพชรบูรณ์ เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่รอยต่อ 3 ภาค



มอหินขาว ชัยภูมิ..สาเหตุที่ได้ว่ามอหินขาว เพราะว่าหินที่นี้เป็นหินทราย กลุ่มหินของมอหินขาวกลุ่มที่โดดเด่นที่สุด คือ กลุ่มหินชุดแรก คือ “เสาหิน 5 ต้น” มีความสูงประมาณ 12 เมตร ต้นที่ใหญ่ที่สุดมีขนาดเท่ากับ 22 คนโอบ เสาหินกลุ่มนี้นับเป็นเสาหินที่โดดเด่นที่สุด และเป็นไฮไลท์ของการมาเที่ยวชม มอหินขาว ถัดจากกลุ่มหินชุดแรกไปเล็กน้อยจะถึงบริเวณลานกางเต็นท์ มีห้องน้ำบริการ จากจุดนี้มีเส้นทางเดินไปยังกลุ่มหิน และจุดชมวิว ได้แก่ หินเจดีย์โขลงช้าง ระยะทางเดินเท้า 650 เมตร ลานหินต้นไทร 900 เมตร สวนหินล้านปี 1,250 เมตร และจุดชมวิวผาหัวนาค 2,500 เมตร


หินกลุ่มที่ 2 อยู่ห่างจากกลุ่มแรกประมาณ 500 เมตร เรียกว่า “กลุ่มหินเจดีย์” เป็นแท่งหินทรงแปลกประหลาด รูปร่างคล้ายเจดีย์ กระดองเต่า รองเท้่าบูท และจากจุดนี้เราสามารถขึ้นไปชมวิวที่กว้างไกลสุดสายตาของที่นี่ได้ 



หินกลุ่มที่ 3 อยู่ห่างออกไปอีก 1,500 เมตร เป็นแท่งหินและเสาหินขนาดเล็กกระจายอยู่บนลานหินกว้าง ลาดเอียงขึ้นไปจด “ผาหัวนาค” ในช่วงฤดูฝน นักท่องเที่ยวจะได้ชมดอกไม้ป่าที่บานสะพรั่งรายล้อม เป็นมนต์เสน่ห์แห่ง มอหินขาว เป็นจุดชมวิวอีกแห่งหนึ่ง


ขับเคลื่อนโดย Blogger.